ลูกค้าร้านกาแฟมีกลุ่มไหนบ้าง 

         หลายครั้งที่มีคนถามว่า “กลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร” สำหรับเจ้าของกิจการหน้าใหม่ อาจจะตอบว่า“ทุกคน” ซึ่งจริงๆแล้วเราควรเจาะจงลงไปกว่านั้น  มาดูกันว่าลูกค้าของร้านกาแฟเป็นกลุ่มไหนกันบ้าง

  1. นักเรียน นักศึกษา

         ส่วนใหญ่จะยังไม่ค่อยดื่มกาแฟกัน มักจะดื่มเมนูเย็นและปั่น เน้นราคาไม่แพง ได้เยอะ รสชาติจะชอบติดหวานซักหน่อย ถ้ามานั่งทำงานต้องมีพื้นที่วางของและปลั๊กให้ชาร์จไฟ

   2. คนทำงาน

         มักจะดื่มกาแฟช่วงเช้าและตอนบ่ายก่อนเข้างาน จะค่อนข้างรีบ มาเร็วไปเร็ว เน้นสะดวกไม่เน้นนั่ง มีร้านประจำที่ดื่มทุกวัน อ่อนไหวกับราคาที่ต้องจ่าย

   3. กลุ่มเพื่อนๆ

        มักจะเลือกร้านดีๆ นัดพบปะพูดคุยกัน สถานที่ต้องสะดวกสบาย มีที่จอดรถและห้องน้ำ กลุ่มนี้จะสั่งเครื่องดื่ม ขนมและอาหาร มานั่งทานด้วยกัน กำลังจ่ายปานกลาง

  4. คู่รัก

         ต้องการสถานที่ดี สะอาด สินค้าและบริการต้องคุณภาพดี ราคาเป็นเรื่องท้ายๆ

  5. ครอบครัว

          มารถคันเดียว พ่อ แม่ ลูก อาจจะมีผู้สูงอายุมาด้วย กลุ่มนี้จะใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ ต้องการสถานที่กว้างขวาง อาจจะมีเสียงดังงอแงของเด็กบ้าง ใช้เวลาอยู่ร้านไม่นาน

  6. นักท่องเทียว

         อาจจะมาเดี่ยวหรือเป็นกลุ่ม มีกำลังพร้อมจ่าย กินหลายอย่างไม่จำเป็นว่าต้องเป็นกาแฟเสมอไป

  7. Cafe Hopping

         คาเฟ่เปิดใหม่จะมีกลุ่มนี้ไปก่อนเป็นอันดับแรก ต้องมีมุมถ่ายรูปที่แสงดีๆให้เค้า ภาพรวมของร้านต้องสวย เครื่องดื่มต้องดูดี แปลกตา รสชาติค่อยว่ากัน  กลุ่มนี้จะเป็นคนโปรโมทร้านให้เราเป็นอย่างดีข้อเสียคืออาจจะมาแค่ 2-3 ครั้งเท่านั้น

  8. Coffee Lover

         ไม่ว่าร้านคุณจะอยู่ซอกซอยไหน ร้านเล็กหรือใหญ่ มีที่จอดรถหรือไม่ ไม่เป็นอุปสรรคต่อ Coffee Lover ที่เดินทางไปหากาแฟดีๆ หรือสถานที่แปลกๆ ที่จะเติมเต็มเค้าได้ กลุ่มนี้ชิมกาแฟมาหลากหลายค่อนข้างคาดหวังกับรสชาติที่ได้เป็นอย่างมาก ไม่สนใจราคาที่ต้องจ่ายขอแค่ได้ของที่ดีมีคุณภาพก็พอ

  9. คนรอบตัว

         พ่อ แม่ พี่น้อง ปู่ ย่า น้า อา เพื่อนฝูงทุกคน  กลุ่มนี้นับว่าเป็นกลุ่มพิเศษสำหรับร้านคุณ พวกเขามาร้านเพื่อที่จะพบปะคุณอุดหนุนคุณ (เพื่อนที่ดีต้องจ่ายเงินนะครับ ไม่ใช่มากินฟรี) ข้อดีคือเค้าพร้อมที่จะจ่าย  หากคุณทำผิดพลาดเค้าพร้อมที่จะให้โอกาสแก้ตัวและกลับมาซื้ออีก เค้าไม่สนคู่แข่งร้านข้างๆแม้จะขายถูกกว่า แต่ก็ใช่ว่าคุณจะหยุดพัฒนา คุณควรถามความเห็นจากกลุ่มนี้และเอามาปรับปรุงร้านให้ดียิ่งขึ้น ข้อเสียคือบางคนไม่ได้เป็นคนเข้าคาเฟ่ อาจจะไม่กินกาแฟและให้ความเห็นเรื่องที่ร้านต้องปรับปรุงไม่ได้

        แต่ละคนอาจจะอยู่ได้หลายกลุ่มแล้วแต่ว่าวันนั้นเค้าอยู่ในอารมณ์ไหน  ถ้าวันทำงานก็เป็นคนทำงานช่วงวันหยุดอาจจะไปกับครอบครัวหรือเพื่อนๆ หยุดยาวไปเที่ยวภูเขาและทะเลก็จะเลือกร้านในแบบนักท่องเที่ยว

        กลุ่มบางกลุ่มไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ เช่น กลุ่มนักศึกษาที่มานั่งทำงานกับกลุ่มครอบครัวที่มีเด็กวิ่งเล่น จะเกรงใจซึ่งกันและกัน หมายความว่าถ้าร้านนั้นคนนั่งทำงานเยอะ กลุ่มครอบครัวอาจจะไม่มาอีก ถ้ากลุ่มครอบครัวเด็กเล็กมาเยอะ กลุ่มนั่งทำงานอาจจะไม่มาร้านอีก เป็นต้น

       หากอยากเปิดร้านรับกลุ่มไหนก็ให้เลือกสถานที่ การตกแต่งร้าน เมนูที่นำเสนอให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ก็จะได้ลูกตามกลุ่มที่เราชอบได้ครับ

Shopping Cart
Call Now Button