10 ข้อต้องรู้ ก่อนคิดเปิดร้านกาแฟ

  1. คุณเป็นคนกินกาแฟหรือเปล่า
    หลายคนอาจจะชอบบรรยากาศในร้านกาแฟ แต่เป็นไม่กินกาแฟ อันนี้ต้องบอกกันตรงๆว่าอาจจะยากในการควบคุมคุณภาพสินค้า เพราะเจ้าของร้านต้องตรวจสอบคุณภาพของกาแฟตลอดเวลา ถ้าคุณไม่กินกาแฟแล้วอยากเปิดร้านกาแฟ ควรเริ่มกินได้แล้วครับ
  2. จำเป็นต้องเรียนชงกาแฟไหม
    คุณอาจจะเห็นคลิปสอนชงกาแฟหลากหลายคลิปในยูทูป แต่ผมบอกได้เลยว่าสู้ลงมือทำจริงๆไม่ได้การทำกาแฟมีลายละเอียดต่างๆมากมายที่ต้องลองทำถึงจะเข้าใจ เพราะฉะนั้นผมอยากให้คุณหาคอร์สสอนชงกาแฟซักสองคอร์สที่เปิดจากผู้ชำนาญ(Cert SCA)และร้านที่คุณถูกใจรสชาติของเค้า
  3. Special or Commercial
    กำหนดแนวทางของร้านว่าจะเป็นแบบสเปที่เน้นคุณภาพสินค้าและบริการแบบสุดๆแลกมาด้วยต้นทุนที่สูงและขายราคาสูงหรือคอมที่เน้นคุณภาพได้มาตราฐานและราคาขายที่กินได้ทุกวัน  หลายคนอาจจะถามว่าอยู่ระหว่างกลางได้หรือไม่ ส่วนตัวไม่แนะนำเลยเพราะถ้าคุณต้นทุนสูงแล้วคิดว่าขายราคาแพงแต่เน้นจำนวนเยอะ คุณจะไม่มีกำไรสะสมพอสำหรับพัฒนาร้านต่อ
  4. กลางเมืองหรือนอกเมือง
    ถ้าเลือกได้ผมคิดว่าทุกคนต้องเลือกกลางเมืองแน่นอน แต่อย่าลืมว่าค่าเช่าและค่าจัดการต่างๆจะมากขึ้นไปด้วยคุณต้องคำนวณค่าใช้จ่ายให้ดีและต้องดูให้มั่นใจว่าจะได้ยอดขายตามที่คาดไว้ และถ้าคุณไปได้ดี คู่แข่งคุณจะมาแน่นอนให้วางแผนเผื่อเกมรับไว้ได้เลย ในขณะที่นอกเมืองกลุ่มลูกค้าจะเฉพาะตัวมากขึ้นคุณอาจจะต้องขายบรรยากาศบริเวณนั้นไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ สระน้ำ ลำธาร เพื่อที่จะดึงดูดลูกค้าให้ออกจากตัวเมืองมาที่ร้านคุณ
  5. จำนวนโต๊ะกับจำนวนที่จอดรถ
    เป็นสองอย่างที่เกี่ยวข้องกันอย่างมาก หากจำนวนโต๊ะที่ร้านเยอะควรมีจำนวนที่จอดรถในบริเวณร้านให้เหมาะสมกับด้วย  เพราะต่อให้อยู่ทำเลดีขนาดนั้น ถ้ามีที่จอดรถน้อยหรือไม่มีเลยก็จะสร้างความลำบากให้กับลูกค้ามากเกินไป
  6. กำหนดกลุ่มลูกค้าให้ดี
    เรื่องกลุ่มลูกค้าจริงๆแล้วแบ่งได้หลายกลุ่มมากๆ  หลักเลยก็คือกำลังซื้อ ช่วงอายุ และอาชีพ กลุ่มหลักของร้านกาแฟจะเป็น นักศึกษา คนทำงาน กลุ่มเพื่อน คู่รัก ครอบครัว คาเฟ่ฮอปปิ้ง คอฟฟี่เลิฟเวอร์  ลายละเอียดจะขอเขียนเป็นอีกบทนึงครับ
  7. เครื่องชง เครื่องบด แบบไหนดี
    ร้านกาแฟก็ต้องมีเครื่องชงกาแฟแน่นอน(อันนี้จะขอนับเฉพาะ espresso machine นะครับ  slow bar แยกไว้ก่อน) เครื่องชง เครื่องบด  มีหลายราคาคุณภาพก็แตกต่างกัน ถ้าคุณเปิดเป็นร้านเน้นกาแฟเป็นหลักขอแนะนำให้เลือกเครื่องชงแบบสองหัวขึ้นไป เพื่อภาพลักษณ์ที่ดี ประสิทธิภาพและความคุ้มค่าจะมากกว่าหนึ่งหัว เครืองบดกาแฟเป็นอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้เครื่องชง ควรเลือกที่บดผงกาแฟได้ออกมาสม่ำเสมอ ปรับเบอร์บดง่าย ทำความสะอาดง่าย แข็งแรงไม่แตกหัก เสียงไม่ดังจนเกินไป ผงกาแฟออกมาฟูดีไฟฟ้าสถิตน้อย ส่วนแบรนไหนนั้นควรดูร่วมกับตัวแทนจำหน่ายว่ามีบริการหลังการขายเป็นอย่างไร ประกันกี่ปี เข้ามาซ่อมถึงร้านหรือไม่ เพราะถ้าเครื่องชงมีปัญหาเราต้องการซ่อมแบบเร่งด่วนควรมีช่างพร้อมบริการ
  8. เครื่องกรองน้ำไม่ใช่ว่าแบบไหนก็ได้
    นำเป็นส่วนสำคัญในการเข้าไปดึงรสชาติกาแฟออกมาจากผงกาแฟ เพราะฉะนั้นน้ำที่ใช้ชงกาแฟให้ดีจะไม่เหมือนน้ำดื่มที่ดีทั่วไป หากคุณไปถามร้านเครื่องกรองน้ำเพื่อหาเครื่องกรองน้ำสำหรับชงกาแฟ เขาอาจจะคิดว่าแค่กาแฟแบบไหนก็ได้ ซึ่งเค้าจะแนะนำแบบห้าขั้นตอนให้คุณ ผมแนะนำว่าคุณอย่าใช้เพราะอาจจะมีปัญหาตะกรันในเครื่องชง  เครื่องกรองที่ร้านกาแฟใช้กันมีหลักๆอยู่สองแบรนคือ BWT everpure
  9. วางแผนการเงินให้ดี
    ผมเชื่อว่าทุกคนคงอยากทำร้านของตัวเองออกมาให้ดีสุด แต่ถ้าคุณเทหมดเงินหมดหน้าตักไปก่อนร้านจะเปิดขายแก้วแรกผมอวดเป็นห่วงคุณไม่ได้ เพราะปกติการก่อสร้างต่างๆงบจะบานปลายอยู่แล้ว รวมถึงจะมีค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยที่คิดไม่ถึงอีก ยังมีค่าเช่า ค่าจ้างพนักงาน ที่ผมอยากให้คุณเผื่อไว้ซักสามเดือน เผื่อขายไม่ได้ตามที่คิด นี่ยังไม่รวมว่าถ้าเครื่องชงกาแฟส่งได้ไม่ตามกำหนด เพราะเหตุผลต่างๆอีก
  10. กำหนดช่วงเวลาเปิดร้าน
    กฤษ์งามยามดีเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลจะขอข้ามเรื่องนี้ไป แต่ช่วงเวลาการเปิดต้องมาเลือกดูว่าคุณชอบแบบไหน  ช่วงแย่ที่สุดจะเป็นฤดูฝนเพราะฝนตกเดินทางยากยอดขายหลายๆร้านจะตกลงเป็นเรื่องปกติ  ช่วงดีที่สุดคือฤดูหนาวเพราะอากาศดีเป็นช่วงที่ทุกคนท่องเที่ยวและหยุดยาวปีใหม่ยอดขายหลายๆร้านจะดีขึ้นในช่วงนี้ ส่วนหน้าร้อนจะทรงๆตัวกัน แต่ร้านเปิดใหม่จะเปิดเยอะช่วงหน้าร้อนเพราะวางแผนว่าจะเปิดร้านตอนหน้าหนาว(อาจจะเห็นร้านอื่นขายดี) ช่วงเปิดขายสามเดือนแรกผมเรียกว่าช่วง ภาพลวงตา อาจจะดีมากหรือแย่มาก ก็ได้แล้วแต่ว่าเปิดตัวแบบไหน ร้านไหนขายดีมากก็ดีใจด้วยและอย่าประมาท ร้านขายไม่ดีก็อย่าพึ่งท้อปรับปรุงจุดอ่อนกันต่อไปครับ

ส่งท้าย
การเปิดร้านกาแฟมีหลายละเอียดยิปย่อยมากๆ แต่คนที่อยากเปิดร้านทุกคนยอมมีแรงพลักดันพิเศษอยู่แล้วผมเชื่อว่าทุกคนทำได้ ขอเป็นกำลังใจ มีโอกาสจะแวะไปเยี่ยมชิมครับ

บทความนี้เขียนด้วยประสบการณ์ส่วนตัว หากผิดพลาดอย่างไรแนะนำกันได้ครับ

Shopping Cart
Call Now Button